Blog

PISA Result-Thailand resolution ใครจะลุกขึ้นมาแก้ ?

PISA Result-Thailand resolution ใครจะลุกขึ้นมาแก้ ?

หลายท่านคงได้ติดตามและรับทราบเรื่องผลการประเมินการทดสอบ PISA กันแล้ว และที่ตามกันออกมาคือการวิพากษ์วิจารณ์กันรอบบ้านรอบเมือง จนร้อนถึงผู้รับผิดชอบทั้ง รมต ท่านนายกฯ และใครต่อใคร ผมมีโอกาสได้ฟังคลิปจำนวนมาก ที่ผมจะขออุญาตนำวางมาไว้ในโพสต์นี้ เพื่อให้ได้ชมกันแบบเต็มอิ่ม ในคราวเดียวกัน และขอบพระคุณเจ้าของคลิปทั้งหมดด้วยครับ ผมจบท้ายการฟังเรื่องนี้ไว้ตรงที่คลิปของ คุณสุทธิชัย หยุ่น ที่ผมขอกล่าวว่า เป๊ะที่สุดแล้ว โดยพร้อมๆ กันนั้น ผมได้นั่งแกะเนื้อหาสาระ และทำการบันทึกลงไปในเครื่องมือ ตัวหนึ่ง ที่ผมค่อยบอกชื่อมันตอนท้ายก็แล้วกันนะครับ ผมนำภาพ insight ที่ผมแกะออกมาได้ มาวางไว้ตรงนี้ด้วยนะครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่า “ดูเหมือนทุกคนรู้ว่าปัญหาคืออะไร ควรจะต้องทำอะไร” และหนึ่งในหลายๆ เรื่องนั้น คือ วิธีการเรียนการสอน ซึ่งก็ตรงกับหลายๆ งานวิจัย ไปจนถึงเรื่อง Professional Learning Community ที่จะเป็นอีกความหวังของการปฏิรูปการศึกษาไทย และผมคงไม่ต้องพูดเรื่อง ความรับผิดชอบของรัฐบาลไทย ที่คุณสุทธิชัย พูดไว้ได้ชัดเจนมากๆ (ควรดูคลิปนี้ให้จบนะครับ) ก็คือ “เรื่องนี้ เป็นมากกว่า วาระแห่งชาติ แต่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เป็นเรื่อง ของทุกกระทรวง เป็นเรื่องของทุกครอบครัว” […]

Continue Reading

กระบวนการและต้นทุนการพัฒนา Super App

กระบวนการและต้นทุนการพัฒนา Super App

บทความนี้แปลและเรียบเรียงจากบทความดั้งเดิมตามลิงก์ด้านบน เราขอขอบคุณทางเจ้าของเรื่องไว้ ณ ที่นี้ ข้อความบางตอนได้เพิ่มความคิดเห็นของผู้เรียบเรียงไว้ในวงเล็บแล้ว ว่าด้วยต้นทุนการสร้าง Super App : Super App ได้เกิดขึ้นมาเป็นวาระฮ็อตฮิตแห่งวงการ Software ซูปเปอร์แอพ คือ แพลตฟอร์มในแบบที่มีบริการทุกอย่างรวมอยู่ในตัวมันเอง ที่จะให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง และที่รู้จักกันอย่างดี เช่น การให้บริการรถมอเตอร์ไซด์รับส่งอาหารออนไลน์ รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ พร้อมกับกระบวนการทางด้านการเงิน Super App ได้เติบโตขึ้นมา มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ได้ก็เพราะความสะดวกและหลากหลาย โดยเฉพาะในแถบเอเชียและประเทศจีน ในขณะที่ การสร้าง Super App ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย มันจะต้องใช้การลงทุนเป็นอย่างมาก ทั้งเวลา เงินทองและทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อทำให้การให้บริการเกิดขึ้นได้อย่างไร้รอยต่อและเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่มีความสามารถที่จะดูแลปฏิบัติต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ค่าใช้จ่ายในการผลิต Super App จะเพิ่มขึ้นไปอย่างมากตั้งแต่การออกแบบหน้าตาไปจนถึงการสร้างอัลกอริทึมภายในตัวมัน เราจะลองมาพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ แต่ละชิ้นส่วน ในตัว Super App ที่มันจะถูกนำมาเป็นตัวกำหนดต้นทุนในการพัฒนา Super App โดยจะพิจารณาจากองค์ประกอบพื้นฐานแต่ละตัว ที่มาประกอบกันเป็น Super […]

Continue Reading

รู้จัก Foresight (ฟอร์ไซท์) อีกเครื่องมือสำคัญ เปิดประตูมองอนาคตดิจิทัลไทยอีก 10 ปีแบบรอบด้าน!

รู้จัก Foresight (ฟอร์ไซท์) อีกเครื่องมือสำคัญ เปิดประตูมองอนาคตดิจิทัลไทยอีก 10 ปีแบบรอบด้าน!

ชั่วโมงนี้ ความท้าทายสำคัญที่หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในสภาวะที่โลกพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง โลกที่เทคโนโลยีเติบโตอย่างก้าวกระโดด และโลกที่อนาคตเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา คือ การหา “เครื่องมือ” ที่จะเข้ามาช่วยในการสร้างความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงได้ก่อนใคร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ Foresight (ฟอร์ไซท์) หรือ การมองภาพอนาคต จึงเป็นหนึ่งใน เครื่องมือสำคัญที่ช่วยฉายภาพอนาคต ทำให้ได้เห็นสัญญาณ แนวโน้ม และปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงที่ครอบคลุมทุกมิติ อาทิ สังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง หรือแม้แต่เทคโนโลยี ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความจำเป็นสำหรับหน่วยงานรัฐ เอกชน ใช้วางแผนยุทธศาสตร์และนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) (Electronic Transactions Development Agency) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หน่วยงานที่มุ่งขับเคลื่อนการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศให้มีความมั่นคงปลอดภัยทัดเทียมสากล จึงร่วมกับพาร์ทเนอร์ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา FutureTales Lab จัดทำ Digital Foresight Research ทิศทางอนาคตดิจิทัลของไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อคาดการณ์อนาคตในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Transaction) พร้อมจัดตั้ง Foresight […]

Continue Reading

SME Digital Platform แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจ

SME Digital Platform แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจ

วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่องสภาพแวดล้อมการดำเนินงานของ SME และความจำเป็นในเรื่อง Digital Platform พื้นฐานสำหรับทุกธุรกิจ ธุรกิจเป็นกระบวนการ กล่าวคือ เป็นการแปลง วัตถุดิบและปัจจัยต่างๆ ด้วยกระบวนการ ไปสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่กระบวนการจะต้องการปัจจัยด้านพลังงาน ด้านข้อมูล ด้านองค์ความรู้ และทรัพยากรบุคคล ความเร็วในการดำเนินการ ทิศทางที่ถูกต้อง ความแม่นยำในการตัดสินใจ และข้อมูลจำนวนมาก คือ หัวใจ ของธุรกิจยุคใหม่ การทำงานในส่งแวดล้อมเดิมๆ จะไม่สามารถแข่งขันได้อีกต่อไป ดิจิทัล คือ คำตอบขององค์กร และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ใช่ คือสิ่งสำคัญที่สุด วันนี้ ธุรกิจของคุณ เลือกใช้แพลตฟอร์มอะไรในการดำเนินธุรกิจ หากคุณสนใจ คำตอบหลัง คุณต้องลอง SME Digital Platform ที่คุณสามารถติดสินใจลงทุน และเป็นเจ้าของได้ทันที Views: 16

Continue Reading

ดันเศรษฐกิจด้วยเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้านอย่างไร

ดันเศรษฐกิจด้วยเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้านอย่างไร

บทความนี้เราจะนำเสนอให้ท่านเห็นกลไกที่เป็นไปได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเงินดิจิทัล รวมทั้งโอกาสความสำเร็จและความล้มเหลวของแนวคิดนี้ เราลำดับเรื่องราวกันตามลำดับดังนี้ครับ ที่มาของเรื่องเงินดิจิทัลที่เป็นเรื่องฮอตฮิตของไทยก่อนสิ้นปี 2566 เกิดขึ้นมาจากการประกาศการดำเนินงานการเมืองตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตในระดับ 5 % โดยการกระตุ้นด้วยเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท หลังจากที่ได้ดำเนินการโครงการต่างๆ ในระยะเวลาเพียง 1 เดือน เช่น การลดค่าไฟฟ้า เรื่องค่าบริการรถไฟฟ้า 20 บาท จนเป็นที่พอใจกันตามๆ กัน ชนาด GDP ของเศรษฐกิจของไทยและเป้าหมายการเติบโตต่อปี โครงการเงินดิจิทัล คนละ 10000 บาท รวมคน 56 ล้านคน คิดเป็นเงินงบประมาณ 5.6 แสนล้าน หรือประมาณ 4 % ของ GDP โดยการฉีดเงินเข้าไปสู่ระบบจะเกิดการหมุนของเงินและเกิดการผลิต การจ้างงานต่างๆ จนประกอบกันเป็น GDP ที่ระดับ 5 % โดย GDP ของไทยมีขนาด 17 ล้านล้านบาท (ปี 2566) […]

Continue Reading

My-istee เติบโตงอกงามทุกวัน

My-istee เติบโตงอกงามทุกวัน

ส่วน Core ของ “สติของฉัน” คือเรื่องประวัติบุคคล ที่อาจจะไม่จำเป็นสำหรับในบางงแพลตฟอร์ม แต่บางแพลตฟอร์มหรือ SuperApp ที่เราจะต้องไปติดต่อภายหลังอาจจะมีความต้องการ จึงเป็นส่วนที่เป็นสิทธิของผู้ใช้ว่าจะเปิดใช้ และหรือ แชร์ให้หน่วยงานไหนหรือไม่ แบบฟอร์มที่จำเป็นจึงต้องมี เช่น แบบฟอร์มข้อมูลทั่วไป สุขภาพการ รักษาพยาบาล ครอบครัว การศึกษา และการทำงาน รวมไปถึง การเปลี่ยนแปลงของประวัติ ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เช่น ที่อยู่ปัจจุบัน การทำงานและการรักษาพยาบาล ที่จะมีส่วนเชื่อมโยงงกับ รพ. ต่างๆ เท่าที่จำเป็นและมีการเปิดอนุญาตให้เข้าถึงประวัติ สมัครเข้าทดสอบ ลองใช้งานและให้คำแนะนำพวกเรา ได้ที่ https://www.samongtdti.com/design/i-my-istee/ ไทยทำ ไทยใช้ สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างนักพัฒนา Views: 36

Continue Reading

SuperApp A to Z

SuperApp A to Z

Supppppppper App !!! แอพเดียว All in one ที่คนกล่าวขวัญกันทั่วโลก หากเราลองต้นหาคำว่า Super App เพื่อหาคำตอบว่า ? เราจะได้คำตอบอย่างไรบ้าง โดยไม่ต้องใช้บริการ AI Super App เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ ? ว่ากันว่า WeChat ของ Tencent คือ Super App ตัวแรก เกิดขึ้นในเมืองจีน แหมช่างน่าภูมิใจที่เป็นฝีมือของคนเอเชียเราอีกแล้ว แต่ทว่า Former CEO ของเขาเป็นฝรั่งนะซิ ชื่อ ตา Kevil Shimota ที่พี่แกเขียนหนังสือขายใน Amazon ซะเลย ลองหาดู ความจำเป็น การสนับสนุนของรัฐ ได้ทำให้เกิด WeChat ขึ้นมา จนถึงขณะนี้มีคนใช้กว่า xxxx ล้านคน สร้างขึ้นมาอย่างไร จากแรงจูงใจอะไร หลายบทความได้ให้นิยามการเดินทางการสร้าง Super App […]

Continue Reading

ใช้สติ  มีสตังค์ – My-iStee

ใช้สติ มีสตังค์ – My-iStee

พบกับ My-istee เพื่อนเลิฟ สุดเท่ห์เก๋ไก๋ ทุกวันนี้ ใครๆ จะไปไหนมาไหน ก็ต้องมีนี่เลย. คือ มือถือ เป็นเพื่อน แต่เอ จะเป็นคนสนิทรู้ใจ หรือเพื่อนกินตังก์กันแน่ เพื่อเอาใจ และดูแล คนทุกวัยทุกรุ่น เราจึงออกแบบ My-iStee “สติของฉัน” ให้ไปเป็นเพื่อนของคุณ มันจะทำอะไรได้สารพัดเลย มันจะค่อยๆ งอกเติบโตในมือคุณทุกวัน มันจดจำเก่ง เพียงกรอกข้อมูลให้มันบ้าง จะได้ตรวจสอบค้นหาได้ทันใจ จดบันทึกทุกเรื่องราว เก็บภาพถ่ายสำคัญๆ แบบโซเชียลแอพ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่เดียว อันเดียว เพื่อนคนเดียวคนดี สติของฉัน งัยบ้าง ดูแล. ปกป้อง. เข้าใจ ร่วมทดลองกันแล้ววันนี้ https://samongsandbox.com:4444 สมัครเปิดบัญชีเองอย่างง่าย บัญชีชั่วคราว ตั้งรหัส ให้ถูกวิธี 8 ตัวอักษรขึ้นไป มีตัวเลข อักษรเล็กใหญ่ และอักขระพิเศษ #&%(@ หากถูกใจจะเก็บไว้ใช้งาน เป็นเพื่อนใจก็ สมัครใช้บัญชีใหม่ได้ […]

Continue Reading

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก