สมองทีดีทีไอ Samong TDTI จะมีกลยุทธ์อย่างไร

ในการช่วยเหลือ ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์จากเงินดิจิทัลโดยแท้จริง ??

บทความนี้เราจะมาดูรายละเอียดกันใน 2 เรื่อง คือ กลยุทธ์การขับเคลื่อนเงินดิจิทัล 10000 บาท และ การนำไปใช้งานอย่างไร ไม่ให้เกิดความเสียหายกับเงินทุนของชาติก้อนนี้ เราจะมาเริ่มกันที่ ความคิดของรัฐบาล จากสื่อต่างๆ

  • เวบไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ รัฐบาลจะสรุปมาตรการ “เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต” และจากนั้นจะเปิดให้ร้านค้าที่จะเข้าร่วมมาตรการเข้ามาลงทะเบียน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป
    • ทั้งนี้ สำหรับเงื่อนไขรายละเอียดมาตรการตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ออกมาระบุ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
    • ไม่ใช่การแจกคริปโตเคอร์เรนซี แต่เป็นเงินบาทที่ใช้ผ่านช่องทางดิจิทัลวอลเลต
    • ผู้ที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ คือ ประชาชนคนไทยที่มีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป (อยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขเพิ่มเติม)
    • ผู้เข้าร่วมมาตรการต้องมีการยืนยันตัวตน/กดยอมรับเข้าร่วมโครงการ
    • มีเงื่อนไขห้ามใช้จ่าย อาทิ ห้ามนำไปออม ห้ามนำไปใช้ชำระคืนหนี้สิน ห้ามใช้จ่ายเกี่ยวกับอบายมุข
    • ห้ามซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์
    • ขณะที่รัศมีการใช้จ่าย เดิมกำหนด 4 กิโลเมตร จากที่ตั้งของบ้านที่อยู่อาศัยที่ปรากฏอยู่ในบัตรประจำตัวประชาชนจะขยายเป็นใช้จ่ายภายใน “ตำบล” หรือ “อำเภอ” หรือ “จังหวัด” ซึ่งรอคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานพิจารณาอีกที
  • ความเห็น ธปท โดยเวบไซต์ไทยรัฐ โดย ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้ความเห็นว่า
    • ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นโยบายเงินดิจิทัลที่รัฐบาลจะออกมานั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาในรูปแบบไหน แต่ข้อกังวลของแบงก์ชาติเกี่ยวกับนโยบายนี้ จะเป็นเรื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภาพรวมที่ตัวเลข โดยรวมดูไม่ค่อยสวยนัก โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1.8% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ถ้าดูที่มาของการเติบโตแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่ขาดไปไม่ใช่เรื่องของการบริโภค แต่เป็นเรื่องของการลงทุน 
    • นอกจากนี้ ดร.เศรษฐพุฒิ เสนอว่า นโยบายดังกล่าวถ้าทำเฉพาะกลุ่มก็อาจจะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องใช้เงิน 10,000 บาท อีกทั้งการทำนโยบายต่างๆ 
    • รัฐบาลต้องฉายภาพระยะกลางของมาตรการที่จะทำให้มีความชัดเจน ทั้งเรื่องของภาพรวมรายจ่าย ภาพรวมหนี้ การขาดดุลต่างๆ ตรงนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่น แสดงให้เห็นถึงวินัยทางการคลัง ที่จะบริหารให้อยู่ในกรอบได้ 
  • ห้องข่าว 7 สี ความเห็น ผู้ว่า ธปท แหล่งเงินมาจากไหน
  • ความต้องการของประชาชน ในด้านความต้องการของประชาชน นั้น เราคงต้องอาศัยคำบอกเล่าของท่านนายก ที่ได้เปิดเผยว่า โดนทวงถามจากประชาชน
  • กระแสคัดค้านจากกลุ่มวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย
    • ภาคประชาชนขยับ! ล่าชื่อค้านรบ.แจกเงินดิจิทัล พร้อมยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลปกครอง-ศาลรธน.ชี้ขาด ขัดกฎหมายวินัยการเงินการคลังหรือไม่
    • วันนี้ นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ได้โพสต์เฟสบุ๊กเชิญชวนประชาชนให้ร่วมลงชื่อ ผ่าน docs.google.com เพื่อคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล โดยนางวิรังรอง ระบุรายละเอียดว่า ขอเชิญร่วมลงชื่อคัดค้าน และเรียกร้องให้รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลผ่าน “กระเป๋าเงินดิจิทัล” 10,000 บาท และร่วมร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินใช้อำนาจ ดำเนินการส่งเรื่องนี้ต่อศาลปกครอง หรือศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าวของรัฐบาลขัดต่อพระราชบัญญัติเงินตรา พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง บทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และบทบัญญัติในส่วนของหน้าที่ของรัฐหรือไม่

ด้าน นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าจะไม่ททบทวนเรื่องนี้แต่จะเดินหน้าดำเนินการตามลำดับและจะเริ่มการแจกภายในต้นปี 2567 นี้

จะเห็นได้ว่า ความเป็นไปได้ ของโครงการนี้เป็นไปได้สูงมาก

เราจะมาดูกันทางด้าน การนำเงินดิจิทัลไปใช้

สมองทีดีทีไอ ในฐานะคนที่คร่ำหวอดกับ กระแสดิจิทัล ก็มีมุมมองที่เป็นข้อกังวลว่า จะมีรูปแบบการขับเคลื่อนอย่างไร หน้าตาของแพลตฟอร์มที่มารองรับจะเป็นอย่างไร จะมีผลประโยชน์ และค่าดำเนินการในการหมุนเวียนอย่างไร

การใช้เงินดิจิทัลในแต่ละระดับชั้น จะมีรูปแบบต่างกัน เช่น เอาไปแลกสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ของผู้ให้บริการต่างๆ บ้างก็จะมีความกงวลว่า มูลค่าของมันในวันถัดไปจะมีมูลค่าลดลงหรือไม่

สำหรับคนที่เป็นนักลงทุน ก็เริ่มที่จะคิดแล้วว่า จะเอาเงินไปลงทุนต่ออย่างไร กับใครที่ไหน

ด้านกระดานเทรดต่างๆ ก็คงจะนั่งน้ำลายไหลกับการรับส่วนแบ่งจากการซื้อขายเงินนี้ มูลค่าก็หายไป เข้ากระเป๋ากระดานเทรด

คำถามน่าสนใจ เราจะมีแพลตฟอร์ม ให้ประชาชน ที่มีกิจการ ร้านค้าขนาดเล็ก เข้าสู่ตลาดที่จับจ่ายด้วยเิงนดิจิทัลได้อย่างไร

สมองซิตี้ สมองทีดีทีไอ ก็ต้องคืด ๆๆๆๆ เช่นกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ที่จะมีส่วนช่วยให้เรื่องนี้ลดความเสี่ยง ตามที่เป็นข้อกังวลของผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ

เราคงจะได้มีโอกาสนำเสนอการติดตามเรื่องนี้กันต่อไป

Views: 39